Điện lực Hữu Lũng hiện đang quản lý vận hành 341,780 km đường dây trung áp 35kV, 729,434 km đường dây hạ áp 0,4kV và 317 trạm biến áp với tổng dung lượng 94986 kVA, trong đó có 23,304 km đường dây trung áp 35kV và 100 trạm biến áp tài sản của khách hàng đang được đấu nối vào lưới điện trên địa bàn đơn vị quản lý.

Điện lực Hữu Lũng kiểm tra thí nghiệm và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện và trạm biến áp cho khách hàng
Theo số liệu thống kê tại đơn vị, năm 2021, sự cố mất điện do nguyên nhân chủ quan từ tài sản khách hàng là 07 vụ chiếm gần 10% tổng số vụ sự cố năm 2021 trên địa bàn. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan do tác động của thiên nhiên, có nhiều nguyên mang tính chủ quan như: Cây cối trong hành lang đường dây 35kV không được chặt tỉa, các thiết bị trên lưới điện của khách hàng vận hành lâu năm nhưng chưa được thường xuyên theo dõi kiểm tra, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ để phát hiện kịp thời các khiếm khuyết...
Thực hiện nội dung công văn số 614/SCT-QLNL ngày 18/4/2022 của Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn về: Hướng dẫn kiểm định, thí nghiệm, quản lý vận hành công trình điện thuộc tài sản của khách hàng; Công văn số 780/PCLS-KHVT ngày 19/4/2022 của Công ty Điện lực Lạng Sơn về: Hướng dẫn thực hiện các loại hình Dịch vụ sản xuất kinh doanh khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Công văn số 840/PCLS-KHVT ngày 29/3/2021 về: Hướng dẫn trình tự thực hiện Dịch vụ thuê bao quản lý vận hành. Điện lực Hữu Lũng đã triển khai gặp gỡ đàm phán với các khách hàng có đường dây và trạm biến áp chuyên dùng để thỏa thuận ký kết hợp đồng Dịch vụ thuê bao quản lý vận hành với Điện lực Hữu Lũng. Tính đến 20/9 Điện lực đã ký được 61/69 hợp đồng trong đó: Ký mới được 17 khách hàng và ký lại được 44 khách hàng đạt 88,5% kế hoạch Công ty giao năm 2022.

Kiểm tra thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện và trạm biến áp cho khách hàng
Đối với hợp đồng thí nghiệm định kỳ theo quy định tại Thông tư số 39/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 của Bộ Công thương, Điện lực Hữu Lũng đã đàm phán, thỏa thuận với khách hàng ký được 34/38 hợp đồng đạt 89,5% kế hoạch Công ty giao, dự kiến hết tháng 9/2022 đơn vị sẽ hoàn thành toàn bộ việc ký hợp đồng thuê bao quản lý vận hành và thí nghiệm định kỳ đường dây và trạm biến áp chuyên dùng tài sản của khách hàng trên địa bàn theo kế hoạch Công ty giao.
Công tác đàm phán ký hợp đồng thuê bao quản lý vận hành và thí nghiệm định kỳ đường dây và trạm biến áp của khách hàng trên địa bàn huyện Hữu Lũng trong thời gian qua cũng còn một số khó khăn do một số Doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả do ảnh hưởng của dịch Covid, do sản phẩm không bán được ra thị trường, một số Doanh nghiệp sản xuất cầm chừng mỗi tháng chỉ sản xuất vài ngày…. dẫn đến doanh thu kém, kinh tế sa sút, vay nợ ngân hàng nhiều… ảnh hưởng đến công tác ký hợp đồng thuê bao quản lý vận hành và thí nghiệm định kỳ với Điện lực.
Trước những khó khăn trên, lãnh đạo Điện lực Hữu Lũng đã trực tiếp gặp gỡ, vận động, phân tích cho khách hàng những lợi ích khi khách hàng tham gia ký kết hợp đồng thuê bao quản lý vận hành. Trong quá trình vận hành, khi xảy ra sự cố công trình điện thuộc tài sản khách hàng không những gây gián đoạn cung cấp điện của khách hàng mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp điện của Điện lực Hữu Lũng cho các phụ tải khác. Sau khi ký hợp đồng, công trình điện của khách hàng được lập, cập nhật hồ sơ quản lý kỹ thuật, vận hành đầy đủ theo quy định, các đầu sổ theo dõi vận hành; lập, quản lý hồ sơ, tài liệu kỹ thuật các thiết bị công trình điện theo quy định.
Cùng với đó nhân viên Điện lực trực tiếp quản lý, vận hành toàn bộ thiết bị điện theo ranh giới thống nhất tại hợp đồng (từ điểm đấu nối công trình điện lên lưới điện đến các áp tô mát tổng 0,4kV hoặc máy cắt tổng 0,4kV), tuân theo các quy định có hiệu lực của pháp luật Việt Nam; Quy trình, Quy phạm và các văn bản quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, cụ thể: định kỳ kiểm tra toàn bộ các thiết bị điện của lưới điện thuộc ranh giới thống nhất tại hợp đồng: Kiểm tra ngày 01 tháng/lần; Kiểm tra đêm 03 tháng/lần; Thực hiện vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị trạm biến áp 02 lần/1 năm; Thao tác đóng cắt các thiết bị điện thuộc ranh giới được quy định tại hợp đồng theo yêu cầu của khách hàng khi có nhu cầu và Điều độ Hệ thống điện khi có yêu cầu tiết giảm phụ tải.
Như vậy khách hàng được thông báo kịp thời về các khiếm khuyết của thiết bị nếu có sau khi kiểm tra và đề xuất phương án để khách hàng có kế hoạch phối hợp xử lý ngăn ngừa gây sự cố. Bên cạnh đó, khách hàng được ưu tiên một số nội dung chăm sóc khách hàng, cụ thể: Được thông báo trước các thông tin về tình hình cung ứng và sử dụng điện, được tư vấn, hỗ trợ về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả kết hợp với việc thông báo các nội dung công việc đã thực hiện theo nghĩa vụ hợp đồng hàng tháng, hàng quý, Điện lực luôn cố gắng nỗ lực tận tình, chu đáo để nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng.
Qua 02 năm thực hiện công tác ký hợp đồng thuê bao quản lý vận hành các tuyến đường dây và trạm biến áp của khách hàng trên địa bàn Điện lực Hữu Lũng quản lý trong thời gian qua đã góp phần quan trọng đảm bảo vận hành an toàn cho công trình điện của khách hàng cũng như đảm bảo cho lưới điện trên địa bàn Điện lực Hữu Lũng được giao quản lý được vận hành an toàn, liên tục, góp phần không nhỏ trong việc giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng các nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đồng thời cũng đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu trong công tác sản xuất khác, góp phần cùng với Công ty Điện lực Lạng Sơn hoàn thành chỉ tiêu Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.
Vũ Quang Vinh – Điện lực Hữu Lũng